Honda ประกาศรวมโรงงานผลิตรถยนต์จากอยุธยาไปยังปราจีนบุรี ยืนยันไม่ย้ายฐานการผลิตออกจากไทย

ย้ายโรงงาน honda

เลือกหัวข้อที่อยากอ่าน

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดเผยว่า บริษัทมีนโยบายปรับสายการผลิตรถยนต์ในไทย เพื่อดำเนินการพัฒนาขีดความสามารถในการดำเนินการผลิตรถยนต์สำเร็จรูป รวมถึงเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่ xEV ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง และส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เป็นที่พึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า

honda โรงงาน

โดยผ่านการส่งเสริมสร้างโครงสร้างการผลิตที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม “e:HEV series” ระบบ Full Hybird รวมถึงสัดส่วนยอดขายที่เติบโตขึ้นอย่างมากจาก 32%  (ผลประกอบการในปี 2565) เป็น 70% (แผนในปี 2567) บริษัทฯ จึงมีความพร้อมที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตแบบรวมศูนย์ ในอนาคตต่อไปนี้ บริษัทจะมีการปรับเปลี่ยนแต่ละโรงงาน เพื่อยกระดับโครงสร้าง ดังต่อนี้ 

โรงงานฮอนด้าปราจีนบุรี

จะพัฒนาเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปที่สมบูรณ์แบบ โดยการใช้ประโยชน์จากสายการผลิตที่ผสมผสานเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความสามารถในการรองรับธุรกิจ

โรงงานฮอนด้าปราจีน
โรงงานฮอนด้าอยุธยา

โรงงานฮอนด้าอยุธยา

จะเป็นฐานการผลิตและส่งออกชิ้นส่วน โดยใช้ประโยชน์จากการทำงานร่วมกันของเทคโนโลยีการผลิตและห่วงโซ่อุปทานที่เราได้มีการพัฒนาและสั่งสมมาเป็นเวลาหลายปี

Honda ได้เผยว่า “เรามุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทที่สังคมต้องการให้ดำรงอยู่ตลอดไปโดยเราดำเนินการจะผลักดันอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อสนับสนุนตลาดรถยนต์ในประเทศไทย รวมทั้งยังเป็นฐานการส่งออกทั่วโลกเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยด้วย” ถือเป็นคำตอบที่ยืนยันว่า บริษัทจะไม่ย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศไทย
สำหรับโรงงานฮอนด้าปราจีนบุรี ตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี บนพื้นที่ 1,600 ไร่ (ประมาณ 2.56 ล้านตารางเมตร) ใช้เงินลงทุนเบื้องต้น 17,150 ล้านบาท วางกำลังการผลิตไว้ 120,000 คันต่อปี เริ่มผลิตรถยนต์รุ่นแรกคือ Honda Civic 10th Generation